Vi phạm nhãn hiệu Aquafina Công ty nước giải khát quốc tế PepsiCo

Câu hỏi:

Công ty nước giải khát quốc tế PepsiCo Việt Nam là chủ sở hữu nhãn hiệu Aquafina và hình cho sản phẩm nước uống tinh khiết. Thời gian qua, công ty phát hiện trên thị trường xuất hiện một số sản phẩm nước uống mang nhãn hiệu Aquavina, Aquafine với cách trình bày bao gói tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu Aquafina và hình của Công ty. Qua điều tra, Công ty PepsiCo đã tìm ra Công ty Trường Xuân có địa chỉ tại Gia Lâm, Hà Nội chuyên sản xuất và bán ra thị trường hai sản phẩm nước nói trên.

Xin hỏi: công ty PepsiCo chúng tôi muốn yêu cầu phía công ty Trường Xuân dừng ngay việc sử dụng những nhãn hiệu nói trên và yêu cầu họ phải bồi thường thiệt hại thì chúng tôi phải căn cứ vào những gì?

Tư vấn:

Xin chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến công ty Luật Newvision chúng tôi. Chúng tôi xin giải đáp bạn như sau:

nhan-hieu-aquafina-da-duoc-bao-ho

Nhãn hiệu AquaFina đã được bảo hộ

Để công ty PepsiCo có thể yêu cầu công ty Trường Xuân dừng việc sử dụng nhãn hiệu nói trên đồng thời yêu cầu công ty Trường Xuân bồi thường thiệt hại cho hành vi của họ thì phải chứng minh được công ty Trường Xuân đã có hành vi xâm phạm quyền sở hữu đối với nhãn hiệu của công ty PepsiCo. Sau đây là những căn cứ mà chúng tôi đưa ra để giúp bạn thực hiện được yêu cầu của mình:

Thứ nhất, về căn cứ pháp lý và phạm vi bảo hộ nhãn hiệu “Aquafina và hình”.

– Công ty pepsico đã được cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu cho “Aquafina và hình” vào năm 1999, số văn bằng số văn bằng 99173

– Được đăng kí cho mặt hàng: nước uống không ga.

– Phạm vi bảo hộ: trên lãnh thổ Việt Nam.

– Thời hạn bảo hộ: Công ty đã gia hạn hiệu lực của giấy chứng nhận nhãn hiệu “ Aquafina và hình” lần 1 vào năm 2009.

Thứ hai, hành vi sử dụng hai nhãn hiệu trên thuộc trường hợp xâm phạm quyền quy định tại điểm c khoản 1 điều 129 (sử dụng nhãn hiệu tương tự cho hàng hóa trùng) như sau:

  • Về dấu hiệu nhìn thấy được khi đối chiếu các nhãn hiệu:

– Về cấu trúc: Cả 3 logo nhãn hiệu “Aquafina” “Aquavina” và “Aquafine” đều thể hiện bằng chữ cái in hoa, chữ “A” đầu tiên được viết to và cao hơn so với các chữ còn lại, chữ “Q” được cách điệu phần chân, kéo dài hơn một chút so với thông thường. Các ký tự “Aqua” được lặp lại ở cả 3 logo nhãn hiệu, gây ấn tượng mạnh cho người tiêu dùng, dễ gây nhầm lẫn là của cùng một công ty sản xuất, chỉ khác nhau ở một số ký tự sau cùng (số lượng tổng số kí tự của 3 nhãn hiệu đều là 7 kí tự, trong số đó đã có 6/7 kí tự trùng nhau).

– Về cách phát âm: cả ba từ đều được phát âm bởi 4 âm tiết, mặt khác các âm tiết rất giống và vần với nhau: “ A- qua-fi-na” “A- qua-vi-na” và “A-qua-fi-ne”, và thường thì người tiêu dùng khó mà nhận ra sự khác biệt giữa 3 từ này.

– Về cách trình bày: cả 3 logo đều được trình bày bằng ở một hàng, hình ảnh trên bao bì của công ty Trường Xuân giống hình ảnh trên sản phẩm của công ty PepsiCo đến 90%: đó là cùng nền màu xanh đậm chủ đạo, chữ màu trắng. Phía bên trên của cụm chữ cái là hình các chóp núi cao thấp nối tiếp nhau, có hình mặt trời phía trên màu đỏ cam; phía dưới của cụm chữ là một đường cong chạy đến hết chân cụm chữ cái.

– Về ý nghĩa: cả 3 từ Aquafina, Aquavina, Aquafine đều là những từ không có nghĩa.

Như vậy, xét về tổng thể, cả 2 nhãn hiệu Aquavina và Aquafine đều có cách trình bày nhãn hiệu, bao bì gần giống với nhãn hiệu Aquafina cả về phần hình lẫn phần chữ, điều này có thể khiến người tiêu dùng nhấm lẫn cả 03 sản phẩm mang các nhãn hiệu trên là do cùng một công ty sản xuất, chất lượng cũng đảm bảo như Aquafina hoặc đó là những sán phẩm mới mà PepsiCo mới đưa ra thị trường.

  • Về khả năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ:

Công ty PepsiCo là chủ sở hữu nhãn hiệu “ Aquafina và hình” cho sản phẩm nước khoáng không ga, thuộc nhóm sản phẩm số 32. Trong khi đó, quý công ty cũng sử dụng dấu hiệu “Aquavina, Aquafine và bao bì” tương tự cho sản phẩm này. Rõ ràng, với việc cùng nhóm hàng hóa thì khả năng sản phẩm của hai công ty được bày bán cùng nhau là rất cao trong các điểm bán hàng. Việc sử dụng các nhãn hiệu này cho cùng một nhóm sản phẩm, hàng hóa trên cùng một thị trường sẽ gây ra sự nhầm lẫn cho người tiêu dùng về nguồn gốc, tính năng, công dụng, chất lượng của hàng hóa, ảnh hưởng đến thương hiệu Aquafina vốn đã được PepsiCo rày công xây dựng từ khi mới bước vào thị trường Việt Nam. Nếu không tìm hiểu kỹ, nhiều người tiêu dùng sẽ cho rằng Aquavina, Aquafine đều là những sản phẩm mới của PepsiCo, có chất lượng như Aquafina và sẽ là lựa chọn của nhiều người vốn có thói quen uống nước đóng chai thay cho các sản phẩm có ga trên thị trường.

Thứ ba, công ty Trường Xuân đã sử dụng những nhãn hiệu trên trong khi họ không là chủ thể quyền sở hữu trí tuệ, không phải là người mà cơ quan có thẩm quyền cho phép theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 điều 125 Luật SHTT.

Thứ tư, hành vi của công ty Trường Xuân diễn ra trên lãnh thổ Việt Nam – nơi mà công ty PepsiCo đã đăng kí nhãn hiệu Aquafina và hình.

Căn cứ vào điều 5 và điều 11 Nghị định 105/NĐ-CP và điểm c khoản 1 điều 129 Luật SHTT “ Sử dụng dấu hiệu tương tự với nhãn hiệu được bảo hộ cho hàng hoá, dịch vụ trùng, tương tự hoặc liên quan tới hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục đăng ký kèm theo nhãn hiệu đó, nếu việc sử dụng có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hoá, dịch vụ;”.

Như vậy hành vi của công ty Trường Xuân đã xâm phạm quyền sở hữu đối với nhãn hiệu của công ty PepsiCo.

—————————————————————————-

luat su tuan     Hãy liên ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí

     Phòng Sở hữu Trí Tuệ – VP Luật Newvision Law

     Địa chỉ:  Ngõ 6 – Phạm văn Đồng, Q.Cầu Giấy, TP. Hà Nội .

     Điện thoại: 04.6682.8986

      Email: hanoi@newvisionlaw.com.vn 

     Hỗ Trợ 24/7 : Skype : nguyendat235 & yahoo : luatsutraloi1 

    Hotline: 0985 928 544 – Luật Sư Nguyễn Văn Tuấn 

      

Hoặc Bạn Có Thể Gửi Nội Dung Đăng Ký Tư Vấn Miễn Phí Qua Biểu Mẫu Dưới Đây Chúng Tôi/Luật Sư Sẽ Liên Hệ Lại Ngay!

Add a Comment

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *